10:06 ICT Thứ bảy, 26/07/2014

Đăng nhập

Liên kết

Website Giáo dục
Website Chính quyền

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 6
  • Thành viên online: 1
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 669
  • Tháng hiện tại: 53857
  • Tổng lượt truy cập: 2322754

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức & Sự kiện

GIẢI PHÁP "Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2012-2013"

Thứ năm - 17/05/2012 19:58 -Đã xem: 6848- Người đăng bài viết: Huỳnh Tấn Thông
Sứ mạng của trường THPT chuyên là phát hiện những học sinh (HS) có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng thành những người có ý thức tự lực; có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tạo nguồn tiếp tục đào tạo thành nhân tài.
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu là vận dụng phù hợp, hiệu quả các phương pháp quản lý, dạy học tiên tiến; tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục; tạo điều kiện cho HS tham gia các kỳ thi, hội thi, nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng tạo kỹ thuật (STKT) đạt kết quả cao.
Năm học 2011-2012, mặc dù còn thiếu thốn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhà trường cố gắng, tổ chức cho HS tham dự kỳ thi, hội thi cấp trường, cấp tỉnh; nhưng, các kỳ thi cấp khu vực, cấp quốc gia không đem lại kết quả như mong đợi.

I. Đánh giá công tác bồi dưỡng HS giỏi năm học 2011-2012
1. Kết quả công tác bồi dưỡng HS  tham dự các kỳ thi, hội thi trong năm học 2011-2012 (phụ lục kèm theo).
2. Phân tích kết quả:
2.1 Ưu điểm:
- Nhà trường tổ chức bồi dưỡng tạo điều kiện cho HS tham gia không những đầy đủ các kỳ thi, hội thi theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mà còn hướng dẫn HS tham gia NCKH, STKT theo chỉ đạo của Bộ GDĐT;
- Số giải HS đoạt được cấp trường, cấp tỉnh khá nhiều.
2.2 Hạn chế: Số giải HS đoạt được ở cấp khu vực, cấp quốc gia quá ít so với mục tiêu đề ra đầu năm học.
3. Nguyên nhân:
3.1 Khách quan: Do trường mới thành lập cuối tháng 7/2011, bộ máy tổ chức nhân sự mới hình thành, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiếu thốn.
3.2 Chủ quan:
- Một bộ phận giáo viên (GV) chưa tiếp cận được chương trình chuyên sâu bồi dưỡng HSG giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia; một bộ phận khác chưa thật sự nắm chắc các chuyên đề chuyên sâu;
- Tài liệu cho GV nghiên cứu, HS tự học, tự bồi dưỡng quá ít;
- Một số HS chưa tin vào khả năng đoạt giải nên không an tâm tham gia lớp bồi dưỡng;
- Kế hoạch giáo dục của nhà trường quá căng thẳng đối với đội tuyển HSG, đặc biệt HS lớp 12.

II. Mục tiêu năm 2012-2013
Phấn đấu số giải HSG cấp khu vực, cấp quốc gia xếp vào tốp 5 trong 14 trường THPT chuyên thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

III. Nội dung
1. Tổ chức dạy học hiệu quả các môn chuyên.
2. Tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề chuyên sâu theo hướng tại công văn số 10803/BGDĐT-GDTrH ngày 16/12/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Bồi dưỡng lòng say mê, yêu thích môn học, ham tìm tòi nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật.

IV. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng HSG
1. Đối với Hiệu trưởng:
- Xây dựng lại kế hoạch giáo dục, đảm bảo hàng tuần học tập và các hoạt động giáo dục chính khóa không vượt quá 39 tiết, trong đó 3 tiết bồi dưỡng HSG. Tổ chức xây dựng kế hoạch giảng dạy môn chuyên đến cuối học kỳ 1 hoàn thành chương trình chuyên sâu và các nội dung cơ bản của chương trình nâng cao;
- Thành lập đội tuyển lớp 10, lớp 11, lớp 12, mỗi môn từ 10 đến 15 học sinh (lớp 11, 12 vào tháng 5, lớp 10 vào tháng 8/2012);
- Chuẩn bị tài liệu để HS tự học theo hướng dẫn của GV ngay từ trong hè 2012;
- Xây dựng quỹ khen thưởng GV và HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi, hội thi.
- Sắp xếp lại GV giảng dạy môn chuyên và bồi dưỡng đội tuyển theo hướng “GV bồi dưỡng và chịu trách nhiệm kết quả học tập của học sinh theo chuyên đề  GV phụ trách; mỗi đội tuyển có 01 GV phụ trách chính”.
2. Tổ chuyên môn:
- Phân công GV biên soạn chuyên đề chuyên sâu, chuyên đề bồi dưỡng HSG, tổ chức hội thảo, thẩm định tài liệu; xây dựng bộ tài liệu bồi dưỡng HSG của tổ;
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển HSG, hướng dẫn, kiểm tra GV thực hiện;
- Tổ chức bồi dưỡng, giúp đỡ GV phát triển chuyên môn theo hướng đảm bảo khả năng thực hiện có chất lượng chương trình chuẩn, chương trình nâng cao, chương trình chuyên sâu và bồi dưỡng HSG.
3. Đối với giáo viên bộ môn:
- Nhà trường tạo điều kiện để tham quan học tập chuyên môn ở các trường THPT chuyên trong nước, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn chuyên đề chuyên sâu, bồi dưỡng HSG;
- Tổ chuyên môn tạo điều kiện để GV từng bước tham gia biên soạn, giảng dạy chuyên đề chuyên sâu.
- Bản thân khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên phát triển năng lực chuyên môn; động viên HS tích cực tham gia bồi dưỡng HSG.
4.  Đối với giáo viên chủ nhiệm:
- Động viên, giúp đỡ để các HS trong đội tuyển HSG học tập tốt;
- Phối hợp với GV dạy bồi dưỡng và các GV bộ môn khác đang dạy lớp để tạo điều kiện để HS yên tâm tham gia bồi dưỡng đội tuyển,
5. Đới với HS được chọn vào đội tuyển
5.1  Nhiệm vụ:
- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của GV phụ trách chuyên đề; chủ động nghiên cứu tài liệu, tự học, tự rèn;
- Tham dự đầy đủ các buổi học bồi dưỡng đội tuyển;
- Tích cực tham gia các kỳ thi, hội thi chọn HSG các cấp;
5.2 Quyền lợi:
- Được nhà trường, GV cho mượn tài liệu học tập; tạo điều kiện thời gian để các em yên tâm học tập;
- Khi tham dự các kỳ thi từ cấp tỉnh trở lên, được Ban tổ chức hỗ trợ tiền ăn; nhà trường hỗ trợ tiền ở, tàu xe đi lại (nếu hội đồng thi không tổ chức ở TP Cao Lãnh);
- Trong thời gian bồi dưỡng đội tuyển dự thi cấp quốc gia, được hỗ trợ tiền bồi dưỡng và miễm giảm một số hoạt động;
- Nếu đoạt giải, được cấp tổ chức thi khen và thưởng, nếu cấp tổ chức thi không thưởng thì nhà trường thưởng. HS đoạt giải trong các kỳ thi, hội thi được cộng điểm khuyến khích hoặc tuyển thẳng vào đại học theo quy định của Bộ GDĐT.
Trên đây là Giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng HSG năm học 2012-2013 của trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu; đề nghị tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các giáo viên cụ thể hóa các nội dung trên vào kế hoạch năm học 2012-2013 của tổ, cá nhân. Trong quá trình thực hiện, nếu thực sự cần thiết, nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp./.
 

  HIỆU TRƯỞNG
    đã kí      
 
 
 
 
Trần Minh Hoà

Tải toàn văn  Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.

Tác giả bài viết: Trần Minh Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Góc học tập





Ảnh mới