06:02 ICT Thứ năm, 23/10/2014

Đăng nhập

Liên kết

Website Giáo dục
Website Chính quyền

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 278
  • Tháng hiện tại: 56744
  • Tổng lượt truy cập: 2536297

Trang nhất » Tin Tức » Chuyên đề » Khai sáng 2013

LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC SINH YÊU THÍCH BỘ MÔN HOÁ HỌC?

Thứ hai - 04/02/2013 00:40 -Đã xem: 1936- Người đăng bài viết: Huỳnh Tấn Thông
TRẦN LỆ THỦY (Tổ trưởng Tổ Hóa học)
Hội thi Sáng tạo kĩ thuật môn Hóa học cấp Trường ( Làm xà phòng)

Hội thi Sáng tạo kĩ thuật môn Hóa học cấp Trường ( Làm xà phòng)

           Hoá học là bộ môn khoa học tự nhiên. Như tên của nó, đôi khi chúng ta nghĩ đây là bộ môn khô khan, khó tiếp thu đối với học sinh. Có lúc học sinh học lý thuyết trên sách giáo khoa, còn thực tế hiện tượng hoá học xảy ra như thế nào thì không nhìn thấy được. Học sinh chỉ học thuộc lòng phương trình và hiện tượng hoá học theo sách vở, điều này làm cho các em mau quên và dễ chán. Cũng có lúc các em cảm thấy kiến thức Hóa học thật trừu tượng nên không hiểu bài trong lớp. Mà đã khó hiểu thì làm sao các em có thể yêu thích?

             Vậy làm thế nào để học sinh thích học môn Hoá học ?
 Tôi nghĩ, người giáo viên chúng ta phải có “tâm” và “tầm”. Bên cạnh đó, giáo viên cần có phương pháp dạy học phù hợp và hiệu quả. Muốn thực hiện được điều nầy không phải một ngày một bữa là xong mà đòi hỏi phải có thời gian, và giáo viên cần có những biện pháp phù hợp.
Chữ “Tâm” ở mỗi thầy cô giáo là sự trải lòng, là tấm lòng yêu thương học sinh hết mực; tất cả những việc mình làm đều là vì học sinh thân yêu. “Tầm” ở đây còn ở việc thầy cô giáo thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để có thể đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Người giáo viên phải luôn sáng tạo, luôn học hỏi hầu tìm ra cái hay, cái mới, tìm phương pháp hay và hữu hiệu nhất nhằm giúp học sinh tích cực  phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức.
         Trải lòng mình ra yêu thương học sinh không chỉ bằng lời nói mà cần thể hiện bằng hành động thiết thực và được thể hiện ở nhiều góc độ khác nhau: 

Thứ nhất là ở việc soạn giảng. Nội dung bài giảng không chỉ là hướng dẫn học sinh phát hiện kiến thức mới, mà nội dung bài giảng còn chất chứa cả tấm lòng của người Thầy qua việc lồng ghép việc dạy người trong dạy chữ, tích hợp giáo dục môi trường trong bài học, đồng thời hướng dẫn học sinh ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn đời sống. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải chú ý đến tâm lý lứa tuổi học sinh, nếu thấy biểu hiện bất thường của học sinh phải kịp thời tìm hiểu, phải luôn động viên, giúp đỡ và tư vấn cho các em.

Thứ hai là việc sử dụng thiết bị dạy học một cách hiệu quả. Người giáo viên dạy Hóa học cần phải biết khai thác tốt nhất thiết bị dạy học. Người ta gọi môn Hoá học là môn khoa học thực nghiệm; có nghĩa là từ thực nghiệm sẽ giúp học sinh khám phá kiến thực mới. Nếu giáo viên chịu khó sử dụng đồ dùng dạy học, thí nghiệm biểu diễn trên lớp, khai thác thiết bị hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đồng thời  tạo cho học sinh lòng yêu thích bộ môn. Đặc biệt là nếu chúng ta cho các em tự làm các thí nghiệm biểu diễn thì các em sẽ rất thích thú và tiết học sẽ rất sinh động và lôi cuốn các em. Qua các tiết học có sử dụng thiết bị dạy học, các em sẽ thấy môn Hoá học là môn học không hề trừu tượng và khó hiểu, môn học thật gần gũi với đời sống - Hoá học là những gì xung quanh các em. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần cho học sinh thực hiện đầy đủ các bài thực hành theo qui định, việc này cũng tạo cho các em không những yêu thích bộ môn Hoá học mà còn tạo cho các em sự đam mê khoa học thực nghiệm.

Thứ ba là đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi giáo viên phải biết vận dụng nhiều phương pháp trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học nhằm khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh. Ngoài ra, việc đổi mới kiểm tra - đánh giá cũng góp phần giúp các em tự tin hơn trong chiếm lĩnh kiến thức bộ môn.
           
Như vậy, mỗi thầy cô giáo trong quá trình soạn giảng phải chuẩn bị cho những bài học trên lớp bằng cả tâm hồn mình. Với tấm lòng tận tuỵ và yêu thương học sinh, người giáo viên không ngừng tìm tòi sáng tạo để học sinh hiểu được Hóa học là những gì đã, đang và sẽ xảy ra xung quanh các em rất đơn giản và thú vị. Học Hóa học các em sẽ giải thích được các hiện tượng tự nhiên trong đời sống. Muốn thế, bên cạnh sử dụng nhiều phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, thầy cô giáo cần khai thác thiết bị dạy học hiệu quả, lồng ghép dạy người thông qua dạy kiến thức, tích hợp giáo dục môi trường trong bài học… Có vậy, học sinh sẽ thấy môn Hoá học là môn học gần gũi, dễ hiểu; qua đó từng bước hình thành ở các em lòng yêu thích bộ môn và niềm đam mê khoa học.
                                                                                                                                                      T.L.T
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Góc học tập




Ảnh mới